วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

สัญญาณอันตรายของคุณผู้หญิงที่ควรรู้


ความอ้วน ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความไม่สวยงามเท่านั้น ยังเป็นเสมือนมะเร็งเนื้อร้ายที่เกาะกิน ทำลายจิตใจ
ของของเจ้าของเรือนร่าง อีกด้วย ทั้งนี้จากการศึกษาทางการแพทย์เราพบว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตราฐานมัก
จะขาดความเชื่อมั่นในตนเอง แม้จะประสบความสำเร็จในด้านอื่นๆก็ตาม ผู้ที่น้ำหนักเกินมาตราฐานจะเสี่ยง
ต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากกว่าผู้ที่มีน้ำหนัก อยู่ในเกณฑ์ปกติ และแน่นอนผู้ที่เป็นโรคอ้วนจะมีอายุสั้นกว่า
อายุเฉลี่ยของคนทั่ว ๆ ไป
                                  **  โรคที่เกี่ยวข้องกับความอ้วน **
*โรคเบาหวาน*
  คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคเบาหวานมากกว่าคนปกติถึง 5 เท่า เพราะเมื่อร่างกายมีไขมันมากขึ้น อินซูลินจะทำงานด้อยลงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนกลายเป็นเบาหวาน

   *โรคความดันโลหิต*
คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปกติถึง 3.5 เท่า เพราะเมื่อร่างกายมีไขมันสะสมมากขึ้น หัวใจต้องส่งเลือดออกไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ มากขึ้น ทำให้ความดันภายในหลอดเลือดสูงขึ้น

  *โรคหัวใจ*
  คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เพราะเมื่อร่างกายมีไขมันสะสมมากขึ้น หัวใจต้องส่งเลือดออกไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ มากขึ้น ทำให้หัวใจมีขนาดใหญ่ขึ้น

*โรคเก๊าท์ (อาการ URATEMIA)*
   คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคเก๊าท์มากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า ถ้าเรากินมากไปดื่มมากไป จะทำให้ปริมาณกรดยูริก (ของเสียที่ขับออกจากนิวเคลียสของเซลล์) ในเลือดสูง ทำให้เกิดการตกผลึกจับอยู่ตามไขข้อ มีอาการปวดทรมาน

*โรคไขมันในตับ *  
  ตับเปรียบเหมือนโรงงานเคมี ทำหน้าที่สันดาปและเป็นศูนย์กลางรับส่งสารต่างๆในร่างกาย หากร่างกายมีไขมันมาก ตับก็จะได้รับไขมันมากด้วย ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้นานๆ ตับจะเสื่อมได้ 

* โรคนิ่ว*
โรคนิ่วเกิดจากคลอเรสเตอรอลแข็งตัวจับกันเป็นก้อนนิ่ว อันมีผลมาจากร่างกายมีไขมันในเส้นเลือด (คลอเรสเตอรอล) สูง

 *โรคหลอดอาหารอักเสบ*
       คนอ้วนจะมีไขมันที่หน้าท้องมาก และไขมันที่หน้าท้องนี้จะกดกระเพาะอาหาร ทำให้ภายในกระเพาะอาหารมีแรงดันสูงขึ้น น้ำย่อยจึงไหลย้อนกลับขึ้นไปที่หลอดอาหาร ส่งผลให้ผนังภายในหลอดอาหารถูกทำลาย มีอาการเรอเหม็นเปรี้ยว มีอาการปวด เป็นต้น

 *โรคนอนกรน* 
          อาการนอนกรน คือ อาการหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ขณะหลับ ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการมีไขมันจับอยู่ภายในหลอดลม ทำให้หลอดลมตีบและเกิดแรงดัน ส่งผลให้หายใจติดขัด หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ และนานๆ อาจทำให้เสียชีวิตกะทันหันได้

* อาการไขข้อเสื่อมและปวดบั้นเอว*       คนอ้วนจะมีน้ำหนักตัวมาก ทำให้บั้นเอวและข้อต่างๆโดยเฉพาะหัวเข่าต้องแบกรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไปอยู่ตลอดเวลา ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเอวอักเสบ มีอาการเจ็บปวด และข้อเข่าเสื่อม

 *ฮอร์โมนเพศผิดปกติ *
         ฮอร์โมนเพศละลายในไขมันได้ง่าย จึงพบว่า คนอ้วนมักมีฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ส่งผลเสียต่างๆ เช่น เพศชาย จะเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก เพศหญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหาย เป็นหมัน มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น